Tiếp thị số 9.7/10 bởi 1919 người bình chọn.

Marketing du kích trong 30 ngày - ngày 28-thực hiện kế hoạch


Về cơ bản, các chiến lược marketing không thất bại ở khâu sáng tạo trí óc. Nhưng chúng lại thất bại trong khâu thực hiện. 28 ngày qua của bạn không phải là để thất bại. Thất bại không phải là một sự lựa chọn. Do đó, chúng tôi dành cả ngày này cho phần sáng tạo thực hiện mà Covey đã nói tới. Đảm bảo thực hiện hiệu quả các chiến lược marketing là một trong những yếu tố có tác động lớn nhất tới thành công của marketing.
TTO – Đối thủ cạnh tranh có thể sao chép chiến lược marketing. Nhưng thực hiện kế hoạch marketing thường không dễ bị sao chép như vậy. Người nào thực hiện hiệu quả hơn sẽ giành chiến thắng.Josia Go là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của WATERS Phillipine, một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng marketing và kinh doanh của Phillipne đã phát biểu tại hội thảo marketing AGORA vào tháng 10 năm 2002 rằng việc thực hiện marketing hiệu quả trở thành một lợi thế cạnh tranh, đặc biệt khi đối thủ của bạn không thể làm được.
Trong cuốn 7 Habits of Highly Effective People (7 thói quen của những người hoạt động hiệu quả cao) (Free Press), Stephen Convey viết:
Tất cả mọi thứ đều được tạo ra hai lần. Đầu tiên là sáng tạo trí óc sau đó là sáng tạo vật lý. Bạn phải chắc chắn rằng bản kế hoạch hành động đầu tiên đó thực sự là cái bạn muốn, cái bạn đã suy nghĩ kỹ lưỡng. Sau đó, bạn đặt vào đó những vật liệu xây dựng. Mỗi ngày bạn đến công trường và xem lại bản thiết kế đó để đưa mọi thứ vào trật tự của ngày.
Marketing du kích trong 30 ngày là bản thiết kế của bạn. Đây là lúc bạn đến công trường, cầm lấy các công cụ mà bạn đã phát triển trong 27 ngày qua và bắt tay vào công việc.
Cuốn Mastering Guerrilla Marketing (Làm chủ marketing du kích) đã đề cập: “Kế hoạch là người dẫn đường còn bạn là người chủ”.
Về cơ bản, các chiến lược marketing không thất bại ở khâu sáng tạo trí óc. Nhưng chúng lại thất bại trong khâu thực hiện. 28 ngày qua của bạn không phải là để thất bại. Thất bại không phải là một sự lựa chọn. Do đó, chúng tôi dành cả ngày này cho phần sáng tạo thực hiện mà Covey đã nói tới. Đảm bảo thực hiện hiệu quả các chiến lược marketing là một trong những yếu tố có tác động lớn nhất tới thành công của marketing.
Trong thời kỳ hoàng kim, có rất nhiều ý tưởng đã ra đời. Nhưng do thiếu việc thực hiện đã khiến cho rất nhiều công ty phá sản. Một kế hoạch marketing thành công sẽ không bao giờ có kết quả nếu như không có việc thực hiện đằng sau đó.
Thực hiện marketing đơn giản là quản lý các hoạt động marketing. Đánh giá và kiểm soát là các phần của một quá trình quản lý tốt. Sử dụng một biểu đồ đơn giản để giám sát các hoạt động sẽ tăng hiệu quả thực hiện. Nếu bạn không có biểu đồ, hãy dùng chính kế hoạch đó để đánh giá hoặc đưa ra một danh sách trách nhiệm quản lý marketing.
Một hệ thống tránh nhiệm đơn giản có thể bao gồm một bảng gồm các cột tiêu đề: ngày, hành động, chi tiết, chi phí, người chịu trách nhiệm, ngày dự kiến hoàn thành, ngày hoàn thành thực tế và các nguồn lực cần thiết.
Chìa khóa cho việc thực hiện thành công một chiến lược marketing là sự thực hiện và tiến hành trên thực tế các hoạt động marketing đã được lập kế hoạch.
Các sáng kiến không được hoàn thành bằng việc đề ra trên giấy – chúng cần hành động, sự quản lý và theo dõi.
Bây giờ khi chúng ta đã biết một người cần gì để thực hiện hiệu quả kế hoạch marketing du kích. Hãy xem qua các lý do tại sao việc thực hiện marketing lại thất bại hoặc không được như mong muốn:
  • Không có thời hạn cụ thể.
  • Không phân công trách nhiệm cụ thể.
  • Các thời hạn bị bỏ lỡ, bỏ qua hoặc thay đổi thường xuyên.
  • Không đặt ra hay trao đổi về các tiêu chuẩn chất lượng/năng suất và các mong muốn khác.
  • Ngân sách quá ít, không đủ vốn hay các nguồn lực khác.
  • Văn hóa công ty không thống nhất xuyên suốt, không có sự thống nhất giữa các thành viên liên quan.
    Để thực hiện thành công marketing cần:
  • Điều phối hiệu quả và tiết kiệm các hoạt động: ai sẽ làm gì và làm khi nào.
  • Tránh sự chệch hướng hay phản đối: tập trung vào các nhiệm vụ cần làm và nơi cần đầu tư thời gian tốt nhất.
  • Chú ý tới các chi tiết: sáng tạo đồng nghĩa với chi tiết và tỉ mỉ
  • Chú ý tới trách nhiệm. Không bao giờ chỉ nghĩ là người nào khác đang làm cái gì đó. Nhà marketing du kích không bao giờ chỉ nghĩ là Đơn giản chỉ có thế.
  • Xóa bỏ trì hoãn: không cho phép chờ đợi. Nếu như có thể làm điều gì đó sau thì tốt nhất là thực hiện nó ngay bây giờ.
  • Ngăn ngừa hội chứng phân chia hay thoái thác trách nhiệm: Các xung đột nội bộ thường làm hỏng mọi chuyện nhanh hơn là các yếu tố tác động bên ngoài
  • Giao hàng quá nhiều và không thực hiện theo lời hứa: làm vui lòng khách hàng của bạn sẽ biến hoạt động marketing của bạn thành doanh số bán hàng cụ thể.
  • Làm cái bạn làm tốt nhất và nhờ hay thuê người khác làm phần còn lại: trừ phi bạn có hơn 24 giờ một ngày, bạn không thể làm hết cũng như làm tốt mọi thứ.
  • Xuất hiện các yếu tố chia rẽ và bất đồng chính kiến.
  • Không có sự lãnh đạo – Việc thực hiện kế hoạch hiệu quả bao giờ cũng bắt đầu từ tầng lớp lãnh đạo.
  • Không có sự theo dõi chặt chẽ – Thực hiện kế hoạch cần phải có sự quản lý hiệu quả.
  • Thiếu các kỹ năng thực hiện – Thực hiện kế hoạch cần phải có sự quản lý hiệu quả của bạn hay của những người khác.
  • Phân chia công việc/trách nhiệm không hợp lý: đừng dồn quá nhiều trách nhiệm cho người khác hay chính bạn.
  • Các tác động bên ngoài – Các cú điện thoại, cuộc họp, các công việc không hiệu quả hàng ngày. Bạn đầu tư thời gian vào đâu là tốt nhất?
  • Các giải pháp cho các vấn đề gặp phải trong quá trình thực hiện marketing là:
  • Tổ chức
  • Ngân sách
  • Kỹ năng
  • Nguồn lực
  • Sự lãnh đạo
“Rất nhiều trường kinh doanh chỉ dạy lý thuyết kinh doanh chứ không dạy cách kinh doanh như thế nào”.
Trách nhiệm là một thói quen marketing tốt. Các kế hoạch thất bại vì những người có tránh nhiệm phải hoàn thành công việc không được giao trách nhiệm. Điều này xảy ra ở những doanh nghiệp mà quyền hành tập trung vào một người. Người hay những người lãnh đạo doanh nghiệp này phải biết ai là người chịu trách nhiệm với những nhiệm vụ gì. Họ phải quản lý những người chịu trách nhiệm hoàn thành các công việc. Họ phải giám sát việc các trách nhiệm cụ thể đối với từng nhiệm vụ cụ thể liên quan tới từng yếu tố và tất cả các yếu tố của kế hoạch marketing.
Ví dụ, ai là người viết thông cáo báo chí, và khi nào những thông cáo báo chí này được hoàn thành và công bố là những câu hỏi mà người quản lý marketing phải trả lời. Ai sẽ cập nhật trang web và khi nào công việc này hoàn thành? Ai sẽ phải tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh chính và khi nào từng bước của nhiệm vụ này được thực hiện? Theo dõi và kiểm tra các ngày đến hạn theo một lịch trình thường xuyên sẽ giúp bạn rèn luyện thói quen về trách nhiệm marketing.
Thiếu sự theo dõi và phân công trách nhiệm cũng như các thời hạn hầu như sẽ dẫn đến việc thực hiện kém hiệu quả và không thành công. Nếu bạn là CEO, người phụ trách marketing hay đứng đầu quá trình thực hiện, bạn phải giữ trách nhiệm đảm bảo việc thực hiện. Điều này đôi khi có thể rất khó khăn với các doanh nghiệp có một hay hai người đứng đầu do sự mất tập trung, nhượng bộ và các công việc hàng ngày.
Thực hiện kém hiệu quả thường có thể là hậu quả của sự thiếu theo dõi và giám sát, vốn là những công cụ quản lý cơ bản. Bạn nên phát triển tất cả các phần của kế hoạch marketing cùng với việc quản lý. Hãy nghĩ về yếu tố con người trong kế hoạch của bạn khi xây dựng nó và đặc biệt là khi thực hiện nó.
Các sáng kiến thực hiện chung gắn kết yếu tố con người trong yếu tố hệ thống của một công ty:
  • Các chỉ số: Thiết lập các tiêu chuẩn, của bạn hoặc các tiêu chuẩn trong ngành.
  • Các thay đổi văn hoá: yếu tố con người của công ty bạn phải phù hợp với việc thực hiện kế hoạch.
  • Các quy trình mới: Cần phải thay đổi cái gì đó để thực hiện mọi việc theo một cách khác.
  • Phương pháp mới: Bên cạnh các quy trình, bạn còn cần xem xét lại toàn bộ hệ thống.
  • Chính sách mới: Nếu văn hóa công ty thay đổi theo quy trình và phương pháp, chính sách cũng phải sớm thay đổi.
Có một yếu tố khác trong quá thực hiện liên quan gián tiếp tới yếu tố con người. Đó là outsourcing (thuê ngoài). Nếu đơn giản là bạn không có nguồn nhân công, kỹ thuật hay các nguồn lực để thực hiện, hãy thuê ai đó làm. Việc này có thể là khâu hỗ trợ hay khâu phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ. Cần xem xét cẩn thận mức lợi nhuận trong phần này trước khi thực hiện.
Đây là một quá trình năng động và có ý nghĩa sống còn cho việc thực hiện thành công.
Bạn đã đi từ phần tư duy trong ngày thứ Nhất đến phần thực hiện trong ngày hôm nay. Bạn tiến lên từ việc biến lời nói thành kế hoạch cụ thể và bây giờ đã sẵn sàng để hành động trên một cơ sở nhất quán.
Như bạn đang thấy trong ngày hôm nay, làm chủ marketing du kích đòi hỏi phải hành động. Bạn không thể chỉ ngồi nghe giảng trong lớp học mà hy vọng sẽ thấm nhuần các nội dung của nó. Bạn không thể thấy được tính ứng dụng của nó cho đến khi bạn làm gì đó với nó. Hành động là mấu chốt của việc học, và đó cũng chính là điểm mấu chốt của marketing du kích. Không có hành động sẽ không có kết quả. Bạn chắc chắn đã không trải quả 28 ngày mà không nhìn thấy kết quả gì.
Nếu bạn đang băn khoăn khi nào thì bắt đầu việc thực hiện, câu trả lời rất đơn giản: Bây giờ. Đừng đợi đến khi bạn có kế hoạch hoàn hảo hay khi bạn cảm thấy “sẵn sàng hoàn toàn. “Đã thực hiện” tốt hơn là “hoàn hảo” trong thế giới của marketing du kích.
Hãy công bằng với chính bạn. Bạn đã dùng tài sản quý giá nhất là thời gian để phát triển một kế hoạch marketing du kích giá trị và các hoạt động liên quan. Và bây giờ cái cần làm là cố gắng thực hiện kế hoạch đó thành công. Vượt qua các trở ngại, chú ý tới các chi tiết sẽ giúp bạn với trách nhiệm của chính bạn. Các kế hoạch được thử thực hiện bao giờ cũng giá trị hơn các kế hoạch chỉ nằm trên giấy và cất trong kho. Chất lượng của các kết quả thực hiện sẽ được đánh giá cao hơn chất lượng kế hoạch của bạn.
Thành công của marketing phụ thuộc vào một cá nhân: đó là bạn. Bạn chịu trách nhiệm về chính hành động của bạn. Bạn cũng chịu trách nhiệm về việc không hành động của mình. Bạn chính là người sẽ nói khi nào bắt đầu và khi nào tiến lên phía trước. Để thành công cần phải có dũng khí và một chút mạo hiểm. Sẽ rất bình thường nếu điều đó làm bạn sợ. Mỗi một sai lầm là một bài học. Hãy chắc chắn rằng các thành công của bạn nhiều hơn số bài học. Nếu như vậy, bạn sẽ là nhà marketing du kích tốt nhất.
Nếu bạn có kế hoạch tốt nhất và lưu chúng trong tủ file tốt nhất, bạn sẽ có ví dụ tốt nhất về sự thất bại của marketing.

Tóm tắt ngày thứ 28

  • Một kế hoạch marketing hay sẽ không bao giờ tạo ra kết quả nếu như không được thực hiện thành công.
  • Thực hiện marketing đơn giản là quản lý các hoạt động marketing.
  • Chìa khóa thực hiện thành công một kế hoạch marketing là tiến hành trên thực tế các hoạt động đã được lên kế hoạch.
  • Trách nhiệm là một thói quen marketing tốt.
  • Thực hiện kém thường là kết quả của sự thiếu theo dõi và kiểm tra.
  • Nếu như bạn hoàn toàn không có nguồn nhân công, kỹ thuật hay các nguồn lực để thực hiện, hãy thuê ai đó làm.
  • Một khi đã có kế hoạch, bạn phải theo dõi và ứng phó với các thay đổi diễn ra trên thị trường, thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, các yếu tố cạnh tranh, tiến bộ công nghệ và các ý tưởng mới.
  • Marketing du kích đòi hỏi phải hành động. Hành động là thực hiện.
  • Bây giờ là lúc bắt tay vào thực hiện.
  • Bạn chịu trách nhiệm về chính các hành động của bạn.

Các bước hành động

  1. Bạn sẽ dùng hệ thống báo cáo nào để giám sát việc thực hiện?
  2. Bổ nhiệm những người đứng đầu/quản lý các dự án nhỏ.
  3. Tuyển dụng một chuyên gia dự án.
  4. Lên lịch các cuộc họp, theo dõi hàng tuần để kiểm tra các thời hạn và trách nhiệm kể cả khi bạn đang điều hành một doanh nghiệp một thành viên.
  5. Viết một câu chuyện thành công về việc thực hiện thành công kế hoạch của bạn.
  6. Đặt các ngày kiểm tra trong lịch marketing của bạn.
  7. Công bố những ý định của bạn với một người khác.
  8. Thuê một hướng dẫn viên marketing để hướng dẫn bạn trong suốt quá trình thực hiện kế hoạc
còn nữa,…
JAY CONRAD LEVINSON
theo TTO

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...