Tiếp thị số 9.7/10 bởi 1919 người bình chọn.

Internet marketing: Đừng Để Lòng Tham Làm Mờ Mắt Bạn?

Tiếp theo bài viết cũng đã khá lâu liên quan đến hội thảo của Ewen Chia, blogviet cũng nhận được không ít những nhận xét và chia sẻ của những ai đã tham gia khóa đào tạo 2 ngày này. Hầu hết học viên tham gia khóa đó đều thất vọng, chán nản vì khóa học đã không như những gì mà quảng cáo nói trước đó. Các học viên ở Hà Nội thiệt thòi hơn các học viên ở Tp HCM vì sau khóa đầu tiên, cộng đồng blogger Việt đã lên tiếng cảnh báo về sự quảng cáo thái quá khiến lớp học ở Tp HCM không chiêu mộ đủ học viên cho dù học phí đã giảm xuống mức chỉ còn khoảng 1/4 học phí mà các học viên ở Hà Nội phải đóng trước đó. Sau khi tìm hiểu từ một vài học viên tham gia khóa đó cả ở Hà Nội và Tp HCM thì blogviet nhận thấy rằng, sự quảng cáo thái quá của đơn vị tổ chức + lòng tham làm giàu nhanh đã khiến chúng ta rơi vào cạm bẫy của trò chơi “one night millionaire”.
Dẫu biết rằng, bài viết này có phần “bới móc lại chuyện cũ” nhưng thiết nghĩ, nếu không làm thế thì còn nhiều khóa học khác tương tự như thế được đưa về Việt Nam với mục đích làm mờ mắt những người nhẹ dạ cả tin rồi móc túi của họ. Hầu hết những ai tham gia đều không hẳn đã có kinh tế khá giả, nhiều người phải vay mượn để đóng học phí với hy vọng đổi đời sau khóa học. Những lời hứa suông của ban tổ chức đã kích thích lòng tham của con người để rồi thu tiền của họ mà không mang lại những cái họ mong muốn.
millionaire 600x580 Đừng Để Lòng Tham Làm Mờ Mắt Bạn?
Từ sự “thành công” của khóa học mà giảng viên chính là Ewen Chia được tổ chức tại Việt Nam, các công ty tổ chức hội thảo thấy được rằng, việc kinh doanh chộp giật rất dễ dàng tại thị trường non trẻ này và liên tục tổ chức các khóa tiếp theo với những mánh khóe quảng cáo “trên trời” nhằm thu hút học viên bỏ tiền đăng ký tham gia. Đau lòng hơn nữa là học phí của các khóa ngắn hạn này (thường là 2-3 ngày) có chi phí cả ngàn USD và chưa biết là sau đó nó có thực sự mang lại lợi ích gì cho các học viên hay không. Đối với các giám đốc doanh nghiệp hay người có tiền muốn đánh bóng thương hiệu cá nhân và họ chỉ cần tham gia khóa học và chụp vài kiểu ảnh cùng cái certificate về treo ở công ty là đủ và thậm chí còn không quan tâm nội dung khóa học đó về cái gì nữa. Tuy nhiên, đối với những học viên có tâm huyết muốn trau dồi thêm kiến thức và học được các “bí kíp” của các cao thủ như đã quảng cáo thì khoản học phí này là cả một sự nỗ lực lớn, nhiều người còn phải vay lãi để có tiền đóng học phí nhưng đổi lại họ nhận được gì? Bí kíp không thấy đâu mà chỉ toàn những thứ đã có từ lâu nhưng do các công ty tổ chức đã lợi dụng các kênh truyền thông để nói quá sự thật về các khóa học này nên họ đã bị lừa mà không hay biết.
Theo thông tin mà blogviet được biết, với sự chung tay vào cuộc của cộng đồng blogger trong nước, trong thời gian gần đây, các khóa tập huấn như vậy đã dần bị tẩy chay và khó có thể chiêu mộ đủ số học viên cho dù đã giảm học phí tới mức thấp nhất. Lý do đơn giản là cách làm ăn “chộp giật” mà các công ty tổ chức trong nước đang áp dụng đã bị bắt bài và cũng không thể đánh lừa người đọc mãi được. Cộng đồng mạng đã ngày một thông minh hơn và họ nhận thức được rằng, không thể tham gia một khóa chỉ vẻn vẹn 2-3 ngày đã có thể giúp họ kiếm cả ngàn USD dễ dàng như các thông tin đã quảng cáo. Nhiều sự kiện giới thiệu hay họp báo trước khóa nhằm thu hút người đăng ký tại Hà Nội và Tp HCM không còn nhận được sự ủng hộ của cộng đồng nữa.
Liệu có tồn tại bí kíp nào giúp bạn thành công chỉ sau một đêm?
Sức mạnh truyền thông và marketing là không thể phủ nhận và điều này thì ai cũng biết. Tuy nhiên, bất kỳ một công việc gì cũng có “đạo đức nghề nghiệp” của riêng nó. Bạn không thể vì mục đích là “lừa” cho đủ 50-100 học viên mà bạn bất chấp mọi thủ đoạn và quảng cáo sai sự thật khiến cho người xem bị lầm tưởng mà đăng ký. Chính những manh khóe lừa đảo như vậy đã làm cho bao nhiều người điêu đứng vì những món nợ đang treo lơ lửng sau những khóa học “triệu phú” trong mơ. Nhiều học viên đã có chút kinh nghiệm về kiếm tiền trên mạng hay internet marketing cho biết là họ mong muốn học được những bí kíp từ khóa học nhưng thật thất vọng là những vấn đề chia sẻ của giảng viên lại là những cái rất cơ bản mà họ đã biết từ rất lâu.
Thế liệu có thực sự tồn tại bí kíp có thể giúp bạn thành công chỉ trong 1-3 ngày không? Thực lòng mà nói, với trên 10 năm làm cái nghề “ngủ ngày cày đêm” như blogviet thì mình phải thừa nhận một điều là không phải không có bí kíp nhưng dù là bí kíp gì đi chăng nữa nó vẫn phải cần sự nỗ lực không mệt mỏi của người tham gia cùng thời gian đủ dài mới đạt được thành công. Hơn thế nữa, không thể áp dụng bí kíp của người A cho người B,C,D…và đảm bảo họ cũng thành công như người A. Bản thân mình đã học nhiều, đọc nhiều và thực hiện nhiều cái gọi là “bí kíp” của các chuyên gia nhưng cũng không mấy thành công. Các bí kíp của họ chỉ hợp với họ và trong một bối cảnh + sự may mắn = thành công. Chúng ta không thể hy vọng là bỏ ra vài ngàn USD để tham gia một khóa của một chuyên gia nổi tiếng với hy vọng sau vài ngày có thể đạt được thành công như họ. Đó là một sự hão huyền và không thực tế!
Nói tóm lại, theo kinh nghiệm cá nhân mình sau ngần ấy năm làm cái nghề “ngủ ngày cày đêm” này thì mình rút ra được một bài học xương máu rằng: chúng ta tiếp nhận thông tin hay bí kíp từ các bậc tiền bối đi trước một cách có chọn lọc và không nên áp dụng nó một cách máy móc và chỉ nên sử dụng những cái tinh hoa của họ và biến nó thành cái riêng của mình theo từng ngữ cảnh và bối cảnh thì mới mong thành công. Chúng ta sống ở Việt Nam nên yếu tố văn hóa và truyền thống cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chiến lược kinh doanh trên internet của chúng ta. Do đó, việc hy vọng có một bí kíp hay thuốc thần dược giúp bạn biến ước mơ trở thành thiện thực sau 1 đêm là không có cơ sở và không khả thi.
Chúng ta cần làm gì trước những chiêu quảng cáo về các khóa làm giàu nhanh và dễ dàng?
Nếu bạn đọc blogviet thường xuyên có thể sẽ tránh được những manh khóe quảng cáo thái quá tương tự. Tuy nhiên, trong những bối cảnh nhất định, lòng tham cùng mong muốn đổi đời nhanh và dễ dàng có thể làm cho bạn không thể suy nghĩ sáng suốt. Hơn thế nữa, với những cam kết “như đinh đóng cột” của những cây gạo cội có tên tuổi rằng, bạn có thể làm và thành công như họ thì liệu bạn có thể cưỡng nổi?.
Blogviet không có ý chê bai hay dìm hàng những người như thế nhưng với trách nhiệm với bạn đọc và cộng đồng, mình thành thật khuyên các bạn nên xem xét kỹ các vấn đề sau trước khi tham gia bất kỳ khóa tập huấn về làm giàu nhanh trên internet:
1. Kiểm chứng thông tin trên quảng cáo: Để thu hút được nhiều học viên tham gia, chắc chắn các nhà quảng cáo sẽ tìm mọi cách nói quá sự thật của khóa học. Khóa học chỉ cung cấp 1-2 thì họ thậm chí nói lên cả 100+. Với sự phát triển của CNTT như hiện nay, việc kiểm chứng thông tin không hề khó. Các bạn có thể vào các diễn đàn, facebook… hoặc hỏi các blogger gạo cội xem mình có nên tham gia không. Thông tin như thế có chính xác không… Đừng bao giờ để các lời mời gọi của đơn vị tổ chức làm bạn mất đi sự sáng suốt. Họ chắc chắn sẽ nói tốt về khóa học vì nếu không sẽ không ai tham gia.
2. Xác định rõ mục tiêu của bản thân: Bạn cần gì từ khóa học này và bạn đang có gì. Nếu bạn chưa biết gì về internet marketing hay SEO mà tham gia các khóa này thì cái mà bạn nhận được chỉ là con số không tròn chĩnh. Tại sao? Với 1-3 ngày thì thử hỏi bạn có thể làm gì nếu những khái niệm cơ bản nhất, những kỹ năng đơn giản nhất bạn còn không có. Nếu bạn vẫn muốn tham gia thì chẳng khác nào ném tiền qua cửa sổ. Thay vào đó hay chọn các khóa dài ngày mà học phí rẻ hơn rất nhiều.
3. Kiểm tra chính sách và nội dung của khóa học: Thông thường, các công ty tổ chức chỉ cố gắng đưa hình ảnh của các chuyên gia tên tuổi mà không đưa ra chương trình đào tạo cụ thể trước khóa học. Nếu có thì cũng là những tiêu đề rất chung chung. Chính cái mập mờ đó đã khiến bao học viên thất vọng khi những thứ họ nhận được đều là những điều họ đã biết hết rồi. Các khóa này thường lại không có chính sách refund (hoàn tiền) hay hợp đồng gì cả. Vì học phí các khóa này là rất lớn, có khi cả vài chục triệu VND nên bạn cũng phải hỏi cho kỹ là nếu bạn muốn hủy thì có được hoàn tiền không. Nếu họ không có chính sách đó thì lời khuyên của mình là không nên tham gia nữa.
4. Chế độ hậu mãi: Cùng một sản phẩm và dịch vụ nhưng tại sao mọi người lại chọn công ty A thay vì công ty B, lý do đơn giản là công ty A có chế độ hậu mãi tốt cho khách hàng. Các khóa đào tạo dù là offline hay online thì việc hỗ trợ khách hàng sau khi khóa học kết thúc thực sự là cần thiết. Khách hàng có thể gặp khó khăn khi áp dụng các kiến thức học được và rất cần được hỗ trợ kịp thời. Tuy nhiên, nhiều khóa ở VN sau khi tổ chức thì lặn mất tăm. Các bạn cũng nên cảnh giác với các khóa học một đi không trở lại này nhé.
Với những thông tin và kinh nghiệm từ chính bản thân blogviet, mình rất hy vọng rằng, bài viết sẽ là lời cảnh tỉnh cho những ai đang và sẽ tham gia các khóa học/hội thảo đào tạo về kiếm tiền trên internet và tránh mất tiền oan cho những khóa học không phù hợp với mình.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...