Tiếp thị số 9.7/10 bởi 1919 người bình chọn.

VĂN HÓA - YẾU TỐ QUAN TRỌNG TRONG HOẠT ĐỘNG MARKETING ( PHẦN 2 )


VĂN HÓA  -  YẾU TỐ QUAN TRỌNG TRONG HOẠT ĐỘNG MARKETING ( PHẦN 1 )
Thứ hai, đối với hoạt động marketing trong thị trường nội địa thì ở thị trường này ảnh hưởng văn hóa rất quan trọng nhưng khó nhận thấy hơn vì bản thân nhà kinh doanh quá quen thuộc với văn hóa đó và coi điều đó như là một phần của cuộc sống hằng ngày.

Nhưng chính vì hiễu rõ được sự quan trọng đó, nên các nhà tiếp thị đã có những phương pháp để ứng dụng hiệu quả trong hoạt động tiệp thị ở thị trường nội địa. Cụ thể các phương pháp này như sau:

Đầu tiên, nhắm đến một vài nhánh văn hóa để làm thị trường mục tiêu của mình và thiết kế các chiến lược Mar phù hợp với đặc điểm văn hóa từng thị trường. Điều này, phải kể đến sự thành công của Vinamailk trong các hoạt động marketing đến với nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Họ đã chọn ra nhánh văn hóa về tuổi tác, dân tộc của khách hàng là người sử dụng và người mua trong các hoạt động tiếp thị của mình. Chính vì vậy, họ đã vững vàng nằm ở vị trí cao nhất của thị trường sữa này.
vinamilk


Tiếp theo là phương pháp xây dựng chiến lược Marketing phù hợp với những giá trị văn hóa cốt lõi
.
Cuối cùng là phương pháp dự đoán những biến chuyển văn hóa, kịp thời tung sản phẩm mới ra thị trường thiết kế chiến lược marketing thu hút người tiêu dùng. Đối với hai phương pháp này thì ví dụ minh họa về một thương hiệu Việt mới ra đời năm 2010 sẽ thể hiện cụ thể nhất vì họ đã thành công khi kết hợp cả hai phương pháp này.

VietMac

Đúng ngày 26/10/2010 - Công ty Cơm kẹp có tên VietMac ra đời. VietMac là kết quả của sự giao thoa giữa “cơm nắm muối vừng” Việt Nam và đồ ăn nhanh - fastfood của phương Tây. Nói một cách khác hơn sản phẩm này chính là sự giao thoa của văn hóa ẩm thực cốt lõi và những biến chuyển mới trong văn hóa của người Việt.

Vì vậy, mà mỗi món ăn của VietMac luôn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đặc biệt là mỗi suất VietMac có ít nhất 4 loại rau tươi, kèm theo nước xốt đặc biệt của VietMac, được chế biến từ những rau quả, gia vị rất thuần Việt như: hành, tiêu xanh, húng quế, cam, me hay ớt tươi. Với 8 loại nước xốt khác nhau, hiện nay khách hàng VietMac có đến 27 lựa chọn cho các loại sản phẩm: cơm kẹp gà nướng mật ong, xốt bò tiêu xanh, hải sản xốt cay, heo sốt quế...

Nhưng đồng thời,ViệtMac cũng nắm bắt những biến chuyển văn hóa mới của người Việt. Người Việt ngày càng năng động hơn, mong muốn sử dụng các sản phẩm phải nhanh chóng và tiện lợi. Và được thưởng thức trong một không gian thoáng mát, đẹp mắt với sự phục vụ chuyên nghiệp nhanh chóng. Và VietMac đã làm được điều này. Khách hàng của họ đã cảm nhận được sự tiên lợi và nhanh chóng mà họ mang lại, và sự đẹp mắt trong cách trưng bày sản phẩm và sự phục vụ của nhân viên.

Hiện tại, khách hàng chủ yếu của VietMac là dân công sở, văn phòng, giới học sinh, sinh viên với doanh thu mang về mỗi tháng tăng trung bình 20%. Có đợt cao điểm, con số này đạt mức ấn tượng khoảng 40%. Giá bán sản phẩm cũng linh hoạt tùy theo kích cỡ và đồ uống kèm, trong đó mức thấp nhất là 25.000 đồng và cao nhất trên 100.000 đồng.

Nguyễn Thành Dương, giám đốc của VietMac cho biết sự thành công của 5 cửa hàng tại Hà Nội với số lượng suất ăn bán ra trong ngày cao điểm lên tới con số 1.000 là lý do khiến VietMac quyết định Nam tiến. "Khi chúng tôi đưa sản phẩm vào Nam, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ xu hướng tiêu dùng của khách hàng với gần 70% số người hài lòng".
Cái tên "Cơm kẹp" sẽ dần dần được biết đến và hứa hẹn sẽ đạt nhiều thành công hơn nữa. Chỉ sau 10 tháng kinh doanh thì đầu tiên thương hiệu non trẻ này được định giá 2,5 triệu đôla Mỹ - con số cao gấp 10 lần giá trị đầu tư ban đầu. Đây chính là một sự thành công lớn nhờ sự ứng dụng hiệu quả văn hóa vào hoạt động marketing.

Chính vì vậy, có thể thấy rằng nghiên cứu văn hóa thật sự quan trọng không chỉ trong hoạt động marketing quốc tế và còn trong hoạt động marketing trong thị trường nội địa. Bất kì doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm đến văn hóa, một con đường quan trọng để dẫn đến thành công cho rất nhiều doanh nghiệp trong hoạt động marketing hiện nay như tập đoàn Unilever, KFC…và cả Vinamilk và VietMac.

 PHẤN NGUYỄN - EQVN

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...